กลับไปยังรายบอร์ด โพสต์ใหม่
แก้ไขครั้งสุดท้าย: 2010-9-17 20:50 โดย แม่มดราตรี

เอาล่ะ..เข้าเนื้อหาสาระ ล้วน ๆ ชวนมึนตึ๊บมั่งดีกว่า..
ถ้ามีตรงไหนเข้าใจยากหรือผิดพลาด ติติงกันมาได้นะคะ


【++องค์ประกอบศิลป์ ของการสร้างภาพ ++】



1. เรื่องราวของภาพ (Content) คือจุดมุ่งหมายของเรื่องที่เราต้องการสื่อในภาพ เช่นต้องการสื่อถึงวิถีชาวพุทธ โดยการถ่ายภาพพระบิณฑบาตร

2. บรรยากาศของภาพ (Atmosphere) คือสิ่งแวดล้อมที่อยู่ในตัวภาพ ซึ่งต้องสอดคล้อง กลมกลืนกับเรื่องราว
     เพื่อเติมแต่งภาพให้มีความเป็นจริงมากขึ้น ตัวอย่างจากข้อที่ 1 ภาพบรรยากาศ อาจจะเป็นเหล่า ศาสนิกชนรอตักบาตร ฯลฯ

3.  อารมณ์ของภาพ (Mood)  สิ่งที่สะท้อนจากภาพให้เกิดความรู้สึกร่วมกัน เช่น หนาว, เหงา , ดีใจ, เศร้า, มีความสุข, ศรัทธา ฯลฯ

4.  เทคนิคการถ่ายภาพ คือ ขั้นตอนการควบคุมกล้องที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ
      เช่นการเลือกใช้ ISO, WB , f-stop, Speed shutter ฯลฯ
      ยกตัวอย่าง ถ่ายน้ำตกใช้ speed shutter ต่ำ ๆ + ใช้พิลเตอร์ ND + ขาตั้งกล้อง เพื่อให้สายน้ำดูพริ้วไหว นุ่มนวล

5. คุณภาพของภาพ (หรือที่ได้ยินกันบ่อย ๆ ว่าไฟล์ใส ไฟล์เนียนกิ๊ก) คือภาพที่มีรายละเอียดสูง คมชัด มีความเหมือนธรรมชาติมากที่สุด
     ซึ่งกล้อง DSLR จะให้คุณภาพของภาพดีกว่ากล้อง Compact  
    ส่วนที่ควรระมัดระวังคือการใช้ Photoshop ในการแต่งภาพ หากทำเกินพอดีจะทำให้คุณภาพไฟล์เสียได้

6. มุมมองของการถ่ายภาพ  แบ่งออกได้ 4 ลักษณะ (ตามตำรา)

-   มุมระดับสายตา (Eyes Level Shot) คือมุมมองทั่วไป ให้ความรู้สึกปกติ ธรรมดา เหมือนสายตาหรือการมองเห็นของคนทั่วไป
     เช่น ภาพพอร์ตเทรต

-  ภาพมุมสูง (High Angle Shot) เป็นลักษณะการก้มถ่าย หรือเรียกภาพมุมก้ม , มุมกด , มุมตานก (Bird's Eye View)
   เช่นภาพถ่ายสัตว์เลี้ยง ภาพมุมสูงช่วยให้จุดสนใจมีความโดดเด่นขึ้น

-  ภาพมุมต่ำ (Low Angle Shot) หรือเรียกภาพมุมเงย,มุมตาหนอน (Worm's Eye View), หรือ มุมตามด  (Ant's Eye View)
   เช่นภาพอาคาร สิ่งก่อสร้าง เพื่อให้ความรู้สึกยิ่งใหญ่ สง่างาม

-  ภาพมุมข้ามไหล่ (Subjective Shot) เป็นลักษณะการถ่ายภาพที่ผู้ถ่ายอยู่ทางด้านหลัง อาจจะเฉียงไปทางด้านใดด้านนึง
    เพื่อให้เกิดความรู้สึกเหมือนอยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วย
♥~[เกลียดในสิ่งที่ฉันเป็น ยังดีกว่ารักในสิ่งที่ฉันไม่ได้เป็น] ~♥

ผลงานภาพและเนื้อหาทั้งหมดภายในเว็บไซท์เป็นลิขสิทธิ์ของผู้สร้างสรรค์ผลงานนั้นๆ หากชื่นชอบหรือต้องการนำไปเผยแพร่กรุณาแชร์ลิ้งค์กระทู้ไปนะคะ ขอบคุณคะ ^_^

บันทึกข้อมูลไว้เลย

TOP

ตามมาเก็บความรู้ ขอบคุณครับ

TOP

ให้ความ  รู้เพิ่ม เติมมากเลย ครับ

TOP

จดๆๆๆๆ

ผลงานภาพและเนื้อหาทั้งหมดภายในเว็บไซท์เป็นลิขสิทธิ์ของผู้สร้างสรรค์ผลงานนั้นๆ หากชื่นชอบหรือต้องการนำไปเผยแพร่กรุณาแชร์ลิ้งค์กระทู้ไปนะคะ ขอบคุณคะ ^_^

TOP

สุดยอดดดด
"บางอย่างเกิดมาเพื่อกินขยะบนชายหาด แต่บางอย่างก็เกิดมาเพื่อปฎิเสธ เงื่อนไข -- ข้อ จำกัด เหล่านี้"

TOP

so cool ทั้ง 2 ท่าน ขอบคุณค๊าบ
ความคิดเห็นของผมเป็นเพียงเป็นกระจกหนึ่งด้านเดียวเท่านั้น...มันอาจจะไม่ถูกต้องทุกเรื่องเสมอไปครับ

TOP

ืnice article  

TOP

โปรมาเอง
^^

TOP

ได้ฟามรู้ดีมากฮะ
"บางอย่างเกิดมาเพื่อกินขยะบนชายหาด แต่บางอย่างก็เกิดมาเพื่อปฎิเสธ เงื่อนไข -- ข้อ จำกัด เหล่านี้"

ผลงานภาพและเนื้อหาทั้งหมดภายในเว็บไซท์เป็นลิขสิทธิ์ของผู้สร้างสรรค์ผลงานนั้นๆ หากชื่นชอบหรือต้องการนำไปเผยแพร่กรุณาแชร์ลิ้งค์กระทู้ไปนะคะ ขอบคุณคะ ^_^

TOP

ได้ความรู้ดีมากครับ อ.แม่มด   อยากให้เพื่อนสมาชิกได้อ่าน ภาพรวมของการจัดองค์ประกอบกันเยอะๆ

ขอเพิ่มเติมนิดหน่อยนะครับ เพื่ออาจจะสร้างความเข้าใจเพิ่มเติมได้ครับ  

ในส่วนของ hightkey  และ lowkey  (อ่านว่าโลวคีย์ มิใช่โลกีย์)

อยากให้คิดอย่างแยกส่วนกันออกมาอีกครับ colorcontrast  และ  harmony มีผลต่อการทำภาพhightkey และ lowkey ครับ  แต่ถ้าจะพิจารณากันถึง hightkey และ lowkey  นั้น  
ควรดูที่แสงเป็นหลักครับ  
hightkey คือภาพที่ได้จากการถ่ายสภาวะแสงที่มีแหล่งกำเนิดแสงมาก หรือหลายจุด ส่งผลให้ภาพที่ได้มีพื้นที่ทั้งหมดในภาพอยู่ในโทนสว่างมากกว่าโทนเทาดำลงไปครับ
lowkey  คือ ภาพที่ได้จากการถ่ายสภาวะแสงที่มีแหล่งกำเนิดแสงน้อย หรือจุดเดียวไปเลย  ก่อให้เกิดเงาดำ เงาจาง ส่งผลให้ภาพที่ได้มีพื้นที่ทั้งหมดในภาพอยู่ในโทนมืดมากกว่าโทนเทาขาวขึ้นไปครับ

การถ่ายภาพhightkey lowkey เท่าที่ผมเคยศึกษามาจะเป็นส่วนของการถ่ายภาพขาวดำน่ะครับ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในพื้นฐานของน้ำหนักการให้แสงในภาพ  แต่เมื่อนำมาประยุกต์กับการใช้สี ในการถ่ายภาพสีแล้ว จะมีเรื่องของการกะเกณฑ์ค่าสี harmony contrast เพิ่มเข้าไปอีก  เพื่อปรับให้เข้ากันครับ  

หวังว่าคงไม่เข้ามาทำให้งงกันนะครับ




เมื่ออ่านแล้วผมคิด   วิชาการถ่ายภาพเป็นวิชาที่คนเราศึกษาพัฒนาตัวมันกันจนจบแล้วหรือยัง?      หรือมันจะพัฒนาต่อไปอีก วิชาการใหม่ๆมีให้อัพเดทกันตลอดครับ หลากหลายตำรา บ้างตรงกันบ้างไม่ตรงกัน  แต่เมื่อศึกษามากๆจะเข้าใจว่ามันสอดคล้องกันอยู่ครับ   




ผมไม่เคยเรียนเรื่องถ่ายภาพสีเลย ก็ได้มานั่งคิดเพิ่มครับ  อ่านแล้วคิดตาม สงสัยถามกันถกกัน สนุกดีครับ ตอนนี้ผมตอบตัวเองว่า วิชาถ่ายภาพยังพัฒนาต่อไป  ยังไม่จบครับ  มือใหม่ๆต้องขยันศึกษาครับ  เรื่อง composition เป็นพื้นฐานที่จำเป็นมากๆครับ    ^^

TOP

โอ้ สาระดีมากมาย

TOP

รับบริจาคภาพประกอบจ๊า
♥~[เกลียดในสิ่งที่ฉันเป็น ยังดีกว่ารักในสิ่งที่ฉันไม่ได้เป็น] ~♥

TOP

แก้ไขครั้งสุดท้าย: 2010-9-17 07:50 โดย แม่มดราตรี

15.  ค่าของแสง และ เงา ( Light & Shadow )
ความสว่างของแสงเงามีผลต่อความรู้สึกและการรับรู้เช่นเดียวกัน ค่าของแสงเงาจะสวยงามขึ้นอยู่กับทิศทางของแสง
หลังดวงอาทิตย์ขึ้น (หรือตก) 2 ชั่วโมง จะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะกับการถ่ายภาพมากที่สุด

17.  สี  (Color) สีแต่ละสีมีอิทธิพลต่อความรู้สึกมนุษย์ไม่เท่ากัน

สีแดง หรือ สีส้ม          ตื่นเต้น  
สีเขียว          ปกติ สบาย  
สี้น้ำเงิน            สงบ ขรึม เอาการเอางาน  
สีชมพู             นุ่มนวล อ่อนโยน  
สีขาว           สะอาด บริสุทธิ์ สดใส   
สีดำ - สีเทา           หดหู่ เศร้าใจ  
สีม่วง          ลึกลับ น่าสงสัย ความเศร้า  
สีเหลือง - สีเขียวอ่อน          สดชื่น ร่าเริง สนุกสนาน  
สีเขียวปนเทา      ชราภาพ  ความโดดเดี่ยว   
สีเขียวปนเหลือง          หนุ่มสาว กระฉับกระเฉง   

การใช้สีต้องคำนึง 2 ประการ

1. ความกลมกลืนของสี (Color Harmony)  คือการจัดคู่สี ในวรรณะเดียวกัน ให้อยู่ใกล้กัน
เช่นสีวรรณะร้อน คือสีเหลือง สีแดง  ช่วยให้เกิดความรู้สึกใกล้เข้ามา
สีวรรณะเย็น เช่น เขียว น้ำเงิน ทำให้รู้สึกไกลออกไป
ความกลมกลืนของสี ช่วยเกิดความรู้สึก เรียบ สงบ

2. ความต่างของสี  ( Color Contrast)  ความต่างหรือการตัดกันของสี ช่วยสร้างความเด่นให้วัตภุ

-  Hight Key   สีหนักเป็นสีสว่าง หรือขาวมาก มีความต่างสีน้อย ให้ความรู้สึก สดใส มีชีวิตชีวา สนุกสาน บริสุทธิ์ อ่อนหวาน
-  Low Key    สีเข้มคล้ำ มืดมาก ดำมาก  ให้ความรู้สึก กดดัน เคร่งขรึม ลึกลับ น่ากลัว

* Monochrome  คือภาพที่มีโทนสีเป็นสีเดียวกันตลอดทั้งภาพ  แตกต่างกันเพียงความอ่อนแก่ของสีที่ใช้












สรุป..

ศิลปะของการประกอบภาพ ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นเพียงแนวทาง หรือพื้นฐาน แต่ไม่ใช่กฎเกณฑ์ตายตัว  จงศึกษากฎเพื่อทำลายกฎนั้นซะ  




ข้อมูลอ้างอิงจาก : เอกสารประกอบการสอนวิชา นศ. 2103
การถ่ายภาพและภาพยนตร์เบื้องต้น (Introduction to Photography and Cinematography)
โดย ว่าที่ ร.ต. มนูญ  โต๊ะอาจ คณะนิเทศน์ศาสตร์  มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น

v
v
v

ซึ่งแปลว่า..มันมีที่มาที่ไป แม่มดไม่ได้นั่งเทียนเขียนเองมั่ว ๆ นากั๊บ
♥~[เกลียดในสิ่งที่ฉันเป็น ยังดีกว่ารักในสิ่งที่ฉันไม่ได้เป็น] ~♥

TOP

10. การสร้างกรอบให้กับภาพ   (Frame)  อาจจะใช้ใบไม้ หรือขอบประตู ขอบหน้าต่างในการทำกรอบเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้ภาพถ่าย

11.  รูปทรง ( From)  จะทรงกลมหรือ ทรงเหลี่ยม ทรงกระบอก จะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ หรือ มนุษย์สร้างขึ้น
ภาพที่ประกอบไปด้วยรูปทรงจะทำให้เกิดมิติ ทั้งความกว้าง ความยาว ความลึก ซึ่งการเลือกใช้ทิศทางแสงที่เหมาะสมจะเป็นตัวกำหนดความสวยงามของมิติทั้งสาม

12.  รูปร่าง  ( Shap )   การถ่ายเน้นรูปร่างต่างจากรูปทรงคือ ไม่ได้รายละเอียดของวัตถุ  ขาดมิติด้านความลึก
เช่นภาพย้อนแสง ( Silhouette ) จะเห็นรูปร่างวัตถุเป็นเพียงเงาดำ ๆ ไม่มีรายละเอียดอื่น ๆ

13. พื้นผิว  ( Texture )  เช่นพื้นทราย พื้นกระจก ผิวหน้าของคนชรา  แต่ละลักษณะพื้นผิวจะให้ความรู้สึกแตกต่างกัน
ผิวเรียบให้ความรู้สึกคล่องตัว รวดเร็ว ผิวหยาบ ขรุขระ ให้ความรู้สึกแข็งแรง  
การถ่ายภาพเน้นพื้นผิว สามารถเร้าอารมณ์ และความรู้สึกได้ดี เช่น การจัดวางวัถุผิวเรียบบนผิวขรุขระ จะทำให้เห็นวัตถุผิวเรียบได้เด่นชัดขึ้น

14. รูปแบบซ้ำซ้อน  (Pettern )  การจัดองค์ประกอบของภาพที่มีลักษณะซ้ำ ๆ กัน อยู่ตำแหน่งเดียวกัน หรือเรียงแถวเหมือนกัน
ไม่ว่าจะเป็นเส้น รูปร่าง รูปทรง พื้นผิว จะทำให้ภาพมีความแปลกตา ชวนมองไปอีกแบบ
DSC_6935.jpg
♥~[เกลียดในสิ่งที่ฉันเป็น ยังดีกว่ารักในสิ่งที่ฉันไม่ได้เป็น] ~♥

ผลงานภาพและเนื้อหาทั้งหมดภายในเว็บไซท์เป็นลิขสิทธิ์ของผู้สร้างสรรค์ผลงานนั้นๆ หากชื่นชอบหรือต้องการนำไปเผยแพร่กรุณาแชร์ลิ้งค์กระทู้ไปนะคะ ขอบคุณคะ ^_^

TOP

กลับไปยังรายบอร์ด