กลับไปยังรายบอร์ด โพสต์ใหม่
ผมมีภาพมาให้ช่วยวิเคราะห์ครับ พอดีผมไปถ่ายภาพที่สถานีรถไฟแก่งคอยมา โดยใช้วิธีถ่ายแบบแบบถ่าย แต่ผมยังไม่ทราบเทคนิคสักเท่าไหร่
ผมตั้ง f4 อยากได้ฉากหน้าชัด และ ป้ายสถานีเบลอ แต่แดดมันแรงมากเลย speed ที่ 1/1250  ISO100 ตั้งไว้ที่ A mode
วัดแสงเฉลี่ย  ทั้ง 3 ภาพครับ ส่วนระยะเลนส์ ภาพแรก 120mm ภาพที่2และ 3 และ 145mm  ทั้งหมด 3 ภาพ
คำถามก็คือ
1.น่าจะมีมุมมองในการแอบถ่ายในสถานการณ์แบบนี้อย่างไรครับ
2. ควรจะเลือกภาพไหน  (ภาพที่ผมเลือกมาจะเป็นภาพที่ 3)
3. มีเทคนิคในการถ่ายแคนดิตแบบนี้ไหม

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
Untitled-1.jpg
2011-4-8 13:43

ผลงานภาพและเนื้อหาทั้งหมดภายในเว็บไซท์เป็นลิขสิทธิ์ของผู้สร้างสรรค์ผลงานนั้นๆ หากชื่นชอบหรือต้องการนำไปเผยแพร่กรุณาแชร์ลิ้งค์กระทู้ไปนะคะ ขอบคุณคะ ^_^

ผมก็3 ครับ สำหรับงานที่ได้มา
ในความคิดผมเดียวมาตอบดึกๆ
"บางอย่างเกิดมาเพื่อกินขยะบนชายหาด แต่บางอย่างก็เกิดมาเพื่อปฎิเสธ เงื่อนไข -- ข้อ จำกัด เหล่านี้"

TOP

เลือกภาพที่ตัวเองชอบค่ะ..อิอิ (กำปั้นทุบดินไปมั๊ย?)

แต่แม่มดชอบภาพที่ 2 มากกว่า เพราะ...

-องค์ประกอบดูลงตัวกว่า
-แอคชั่นน่าสนใจ จังหวะการก้าวดูไม่นิ่ง
-มีการทิ้ง space ให้สายตา
- ฉากหลังส่งเสริมเรื่องราว
เพียงแค่ครอป และลบสายไฟออกไปบ้างที่มันระเกะระกะออกไปบ้าง
(ความเห็นส่วนตัวล้วน ๆ เน่อ ไม่ต้องเชื่อแม่มดก็ได้ค่ะ)

ส่วนการถ่ายแคนดิต ตั้งกล้องไว้ในโหมดออโต้ หรือกึ่งออโต้ ( P, S, A ) ตามถนัดเลยค่ะ
(ตามที่นายฮ้อยเลือก A เพราะอยากควบคุมรูรับแสงเองก็ถือว่าถูกต้องตามความต้องการแล้วล่ะค่ะ)
แล้วเลือกโหมด continue สำหรับถ่ายต่อเนื่อง แล้วค่อยมาเลือกแอคชั่นที่ดีที่สุดตอนหลัง

ส่วนคำตอบข้อ 1. มุมมอง เป็นเรื่องที่บอกได้ยากจริง ๆ มันต้องขึ้นอยู่กับว่า เราอยากจะสื่ออะไร
อาจจะต้องลองผิดลองถูกจนกว่าจะพอใจ ก้ม เงย เสย กด กันไปค่ะ
♥~[เกลียดในสิ่งที่ฉันเป็น ยังดีกว่ารักในสิ่งที่ฉันไม่ได้เป็น] ~♥

TOP

ผมเลือก 2.5 นะนายฮ้อย ...... (ไม่ได้มุกน๊า ฮิฮิ)

เรื่องการ "ตั้งค่า" ผมว่านายฮ้อยน่าจะแม่นกว่าผมนะ...ให้คนอื่นตอบดีกว่า 5555
แต่ว่าถ้าถามผมเรื่อง "จังหวะ" ผมจะเน้นที่จังหวะลุงอยู่กลางรางรถไฟพอดี (กรณีที่มีเวลาอย่างภาพนี้)
ที่ผมว่า 2.5 ....เพราะภาพ 2 ลุงกำลังจะข้าม ส่วนภาพ 3 ลุงข้ามไปแล้ว ?

ในทางปฏิบัติ...ผมไม่ได้หมายความว่าให้กดมาภาพเดียวนะครับ
ผมเชื่อว่า candid ของหลายๆคนที่เราชอบ เค้าก็คงกดมาหลายภาพเลยละ
สำหรับผม... บางภาพกลัวพลาดช็อตเด็ดจริงๆ ผมจะงัดเทคนิคหน้า 7 หลัง 7 มาใช้เลยนะ.....ขอบอก 5555
DSC07791-ok.jpg

TOP

ตอบยากแหะ
ผมคงเข้าไปใกล้กว่านี้ครับ คงถ่าย ระนาบกับพื้น ให้เห็นรางยาวลึกเข้าไป ปล่อยเบลอ และก็ลุงตัวใหญ่ กะลังข้ามหรือไม่ก็ก้าว ลงขอบ
ผมไม่มีเทคนิคอะไรเลยฮะ  คงมองตามตลอด กัดไม่ปล่อยมั้งฮะ
"บางอย่างเกิดมาเพื่อกินขยะบนชายหาด แต่บางอย่างก็เกิดมาเพื่อปฎิเสธ เงื่อนไข -- ข้อ จำกัด เหล่านี้"

ผลงานภาพและเนื้อหาทั้งหมดภายในเว็บไซท์เป็นลิขสิทธิ์ของผู้สร้างสรรค์ผลงานนั้นๆ หากชื่นชอบหรือต้องการนำไปเผยแพร่กรุณาแชร์ลิ้งค์กระทู้ไปนะคะ ขอบคุณคะ ^_^

TOP

ผมว่า 3  ดีที่สุดครับ  แต่ก็ยังไม่ถือว่าดีครับ

สรุป             ภาพ 1    ภาพ 2    ภาพ 3

ผม                                                  +1
แม่มด                            +1
พี่อ๊าต                            +0.5        +0.5
โพด                                                 +1

รวม                               1.5            2.5


  
สำหรับผม  แคนดิดที่"ดูดี"คือ แคนดิดที่ (แอบ) มีเรื่องราวเสริม  จะเรียกว่า lite life หรือ life เบาๆก็ได้ครับ
เมื่อไหร่ก็ตามที่ "มีเรื่อง" ยิ่งเรื่อง/จังหวะ หนักแน่นเท่าไร  องค์ประกอบ ก็จะเป็นรองไปเรื่อยๆ
แต่หากทำได้ 2 อย่างก็จะเจ๋งมากครับ


แคนดิด หลายภาพ ผมเก็บมาเกิน 10 shots ครับ
ความคิดเห็นของผมเป็นเพียงเป็นกระจกหนึ่งด้านเดียวเท่านั้น...มันอาจจะไม่ถูกต้องทุกเรื่องเสมอไปครับ

TOP

ที่มา

http://erickimphotography.com/bl ... street-photography/

แล้วผมจะเลือกมาแปล  20 ข้อนะครับ  บางข้อ ผมถือว่า มือใหม่เกือบทุกท่านทราบอยู่แล้ว
บางข้อนำมายุบ รวมๆกันได้   

1. Don’t worry about the camera so much, just take the damn photo.
2. Ditch the zoom lens and screw on some primes
3. Carry your camera gear in a messenger bag  (it makes your camera & lenses easier to access).
4. Go for the candid look.
5. Go for the shock factor.
6. Smile often.
7. When shooting from the hip, your first 1000 shots will be terrible.
8. Don’t make eye contact with your subjects when trying to be discrete.
9. Imagine that the world is your stage and people are your actors.
10.  Feel free to ask people to take their portraits.
11.  Try to refrain from taking photos of the homeless (as most shots can be considered as merely exploitation).
12.  Crouch when taking your shots, it often makes for more interesting photos.
13.  Get close. Now take two steps closer.
14.  Shoot with an all-black camera with your logos taped up with black tape (to make your camera look more discrete).
15.  Go explore—serendipity is key.
16.  The less planning, the better.
17.  Ideal exposure for a bright sunny day: f/16, ISO 400, 320th/second.
18.  Pretend like you’re taking a photo of something else.
19.  Be respectful.
20.  Change your lenses to re-inspire.
21.  Follow your own style, not trends.
22.  Don’t worry about the fear of shooting in public. It will go away over time.
23.  In my 4 years of street photography, I have only had two people to ask me not to take a photo of them. (Your experiences will most-likely be similar)
24.  Most people like getting their photo taken.
25.  If a policeman asks you to delete a photo, tell him that you know your rights and refuse to do so. (edit 9-29-10)
26.  There are no rules in street photography.
27.  Always bring your camera with you everywhere you go. EVERYWHERE.
28.  Don’t take photos, tell stories.
29.  Limit the number of street photographs you see from the internet. The more you see, the less you will value your own.
30.  You will be called by others as “weird” for your street photography. Ignore them.
31.  Look for the beauty in the mundane.
32.  Take photos that make people laugh.
33.  Street photography is best experienced alone.
34.  Constantly experiment and innovate.
35.  Street photography doesn’t always have to be in black and white (although sometimes it does look better).
36.  Grain is beautiful.
37.  Hold your camera with your hand, not your neck.
38.  Don’t be afraid of offending people. Most likely you won’t.
39.  “The night is often more vivid than the day” – Van Gogh
40.  Some of the meanest looking people can be the nicest.
41.  Don’t make excuses. Make photos.
42.  Never delete any of your photos. Some of the technically-off images make the best street photos (think blurry, grainy, or dark images).
43.  Always keep your eyes open for the “Decisive Moment”.
44.  If you think your photos are boring, they most likely are.
45.  Street photography summed up in one sentence: “I could have taken that photo but I didn’t”
46.  The quieter your camera, the better.
47.  Don’t be sneaky.
48.  Wide Angle > Telephoto for street photography
49.  Everybody in the streets has a story to tell.
50.  Street photography is not just about the photos, but the experiences.
51.  You don’t need to be in Paris to take great street photographs. Your backyard is equally as good.
52.  See life through the eyes of your subjects.
53.  A well-cropped image can often tell a better story.
54.  Juxtapose.
55.  Look for the light.
56.  Go off the beaten path.
57.  Have the mind of a child and wander. This is how you will find your best photographs.
58.  Only show your best photographs. This will strengthen your images.
59.  If someone says that you are “really lucky,” slap them.
60.  The more photos you take, the better.
61.  Your subjects are people, not prey.
62.  Spread the love of street photography with your friends and family.
63.  Less is more.
64.  Get meaningful critique of your street photography from an online community. It will help you tremendously.
65.  Street photographs are subjective.
66.  Look at what other people aren’t looking at.
67.  Do not stress over amazing shots that you may have missed. Simply more on and strive to take a better shot.
68.  Create a series or a theme for your street photographs. They will help create a style for you.
69.  See with your eyes, not your camera.
70.  There is no such thing as the “perfect photo”.
71.  Timing is key.
72.  You don’t have to take a photo of everything. Don’t feel guilty for just enjoying the moment.
73.  If you are a beginner, don’t worry about the settings too much. Just toss your camera on auto mode and go shooting.
74.  Don’t look for photo opportunities. Have them find you.
75.  Children cannot see your camera.
76.  If you ask to take a portrait of a stranger on the street, ask them for their email so you can send them their image. (they will love it).
77.  Don’t forget to look up and down.
78.  No subject is too ordinary to shoot.
79.  Always carry a spare battery and memory card on hand. This has saved my ass half a million times.
80.  Don’t be afraid to push your ISO higher.
81.  Learn how to shoot without using the viewfinder and make it a second-instinct. Thus also…
82.  Practice shooting from the hip.
83.  You will never encounter the same shot twice. Now swallow that fact and digest it.
84.  Street photography is a lot like swimming. You have to do it to truly learn it.
85.  Draw inspiration from other photographs, don’t steal them.
86.  Street photography is a lot like fishing. Sometimes you catch a whole bunch, sometimes you catch none.
87.  Getting one or two keeps from an entire day of shooting is a good number.
88.  If someone asks you to delete a photo of them, just do it. It isn’t worth the trouble.
89.  Be smart: ie don’t go shooting in the hood by yourself at night with hundred dollars worth of camera gear.
90.  Some street photographs just look better in color. Don’t overlook this.
91.  There are always photo opportunities regardless of where you are.
92.  Less is more.
93.  A street photograph is worth an essay.
94.  Public transportation is a gold mine for street photography. Learn how to use it.
95.  Always keep at least two backups of all your images. Technology is unreliable.
96.  Keep a journal of your shooting experiences. Track your thoughts and development as a street photographer.
97.  Get lost in your photography and lose track of time.
98.  Think before you shoot.
99.  Have fun.
100. Live life.
101. Just do it.
ความคิดเห็นของผมเป็นเพียงเป็นกระจกหนึ่งด้านเดียวเท่านั้น...มันอาจจะไม่ถูกต้องทุกเรื่องเสมอไปครับ

TOP

มาลองดู อะไรบ้าง ที่พบได้ในภาพ พี่อ๊าต artman

26.  There are no rules in street photography.
32.  Take photos that make people laugh.

ประมาณนี้ ลองๆวิเคราะห์ดูครับ ว่าคนที่เราชอบ ใช้เทคนิคแบบไหนบ้าง
ความคิดเห็นของผมเป็นเพียงเป็นกระจกหนึ่งด้านเดียวเท่านั้น...มันอาจจะไม่ถูกต้องทุกเรื่องเสมอไปครับ

TOP

แปลฮะ
"บางอย่างเกิดมาเพื่อกินขยะบนชายหาด แต่บางอย่างก็เกิดมาเพื่อปฎิเสธ เงื่อนไข -- ข้อ จำกัด เหล่านี้"

TOP

แปลแบบย่อ  จาก 101 ข้อ เหลือ 20 นะครับ แต่สาระมาครบครับ

1. อย่ากังวลเรื่องกล้อง/เลนส์ให้มากนัก (ผมคิดว่ารวมถึงการปรับค่ากล้องด้วย-ผู้แปล)   ถ่ายๆไป  เรามาเพื่อได้ภาพ

2. ทำให้กล้อง เลนส์ และ กระเป๋าใส่อุปกรณ์เราดูธรรมดาที่สุด  (นั่นอาจหมายถึงว่า หลีกเลี่ยงเลนส์ตัวใหญ่ๆ - ผู้แปล)

3. เปิดใจให้กว้าง  ทั้งเรื่องการปรับค่ากล้องต่างๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งภาพ iso สูงๆไม่ใช่ปัญหาใหญ่  เกรน ก็เช่นกัน และ หากคุณเริ่มหัด ใช้ดหมดออโต้ไปเลย (ข้อ 77)

4. กล้าที่จะถามขอถ่ายภาพผู้คน หลายๆคนยินดีให้ถ่ายภาพ มากกว่าที่เราคิด

5. พยายามเข้าใกล้ตัวแบบให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้  หากคิดว่าใกล้มากแล้ว  เดินเข้าไปอีกสองก้าว

6. หากต้องการถ่ายแคนดิด  ให้แสร้งทำเป็นถ่ายสิ่งอื่นๆอยู่ที่ไม่ใช่ตัวแบบที่เราต้องการ

7. ถ่ายในแบบของคุณ ไม่ตามกระแส

8. อย่าเขินอายในการถ่ายกลางสาธารณะ  เรื่องของคุณก็จะจางหายเมื่อเวลาผ่านไป

9. เลนส์มุมกว้าง จะถูกใช้มากกว่าเทเล

10. ใช้บริการ ขนส่งมวลชน จะช่วยให้ได้ภาพนะ

11. บางภาพ  เป้นสีแล้วดูดี  ไม่จำเป้นต้องขาวดำ

อีก 9 ข้อ  มาต่อทีหลังนะจ๊ะ  10 ข้อนี้ รวมจาก 50 ข้อแร้นครับ
ความคิดเห็นของผมเป็นเพียงเป็นกระจกหนึ่งด้านเดียวเท่านั้น...มันอาจจะไม่ถูกต้องทุกเรื่องเสมอไปครับ

ผลงานภาพและเนื้อหาทั้งหมดภายในเว็บไซท์เป็นลิขสิทธิ์ของผู้สร้างสรรค์ผลงานนั้นๆ หากชื่นชอบหรือต้องการนำไปเผยแพร่กรุณาแชร์ลิ้งค์กระทู้ไปนะคะ ขอบคุณคะ ^_^

TOP

ปัญหาแอบถ่ายของผมคือ เงาสะท้อนจากในกระจกรถ อิอิ

TOP

12. อาศัยแรงบันดาลใจจากภาพคนอื่นได้ แต่อย่าขโมยมาทั้งดุ้น

13. อย่าลืมที่จะมอง ขึ้น ลง ซ้าย ขวา รอบๆตัว

14. ไม่มีอะไรที่ธรรมดา  เกินกว่าจะหยิบกล้องถ่ายหรอก  อย่าลังเล ถ่ายเลย

15. ลองหัดถ่ายภาพดดยไม่มองวิวไฟน์เดอร์บ้าง

16. คิด---ก่อนถ่าย

17. less is more ....

18. อย่าคาดหวังความ สมบูรณ์แบบ  

19. จำไว้เสมอ  ว่าแบบของเรา คือ มนุษย์  ไม่ใช่เหยื่อ (prey)...พึงปฎิบัติต่อเขาอย่างให้เกียรติ

20. อย่าลืมสนุกกับการถ่ายภาพ  shot อะไรดีๆที่พลาดให้ทำใจให้เร็วแล้วถ่ายใหม่  ---อ่านแล้ว  ออกไปลองถ่ายเลยยยยยยย
ความคิดเห็นของผมเป็นเพียงเป็นกระจกหนึ่งด้านเดียวเท่านั้น...มันอาจจะไม่ถูกต้องทุกเรื่องเสมอไปครับ

TOP

แหล่มมมมมม
"บางอย่างเกิดมาเพื่อกินขยะบนชายหาด แต่บางอย่างก็เกิดมาเพื่อปฎิเสธ เงื่อนไข -- ข้อ จำกัด เหล่านี้"

TOP

ต้องขอบอกว่าขอบคุณอย่างใจจริงครับ  มีเทคนิคเยอะมากกกก  ผมต้องนำไปปฎิบัติแล้วละ แต่หลายๆข้อนี้เป็นอะไรที่ช่างภาพมือใหม่อย่างผม
ละเลยมาตลอด อย่างเช่น continue mode ผมตั้งไว้แต่ single เกือบตลอดเลย พึ่งมาลองก็หลังจากได้เทคนิคจากชาวบั๊กนี้ละ ผมปรับไป
continue เมือต้องการต่อเนื่องก็กดแช่ แต่ถ้าต้องการภาพเดียวก็กดครั้งเดี๋ยว โอ้ยโง่อยู่ตั้งนาน  มันก็จะตอบโจทย์ที่พี่อ๊าตบอกได้ครับ ภาพที่ 2.5
   อีกเทคนิคหนึ่งที่น้องโพดแนะนำคือ "กัดไม่ปล่อย" ผมว่าเป็นหัวข้อหลักเลยนะ คือกัดไม่ปล่อยนี้แสดงว่าเราคิดไว้แล้ว
ว่าจะถ่ายอะไร อย่างไร หรือที่เรีบกว่า คิดก่อนถ่าย ถ้ามันไม่ได้อย่างที่คิดก็รอก่อน ตามซับเจ็คไปเรื่อยๆจนกว่าจะได้สิ่งที่เราคิดไว้แล้วจึงโช๊ะ
   
  และที่เทคนิคล้วนๆก็ต้อง 101 ข้อจากพ่อหมี ขอบอกว่าอัดแน่นจริงๆ และมองเห็นองค์ความรู้ที่ชาวบั๊กมีและมองเห็นความมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อชึ่งกันและกัน
ผมอยากเห็น "HOW TO" เกิดขึ้นเยอะๆในบั๊กแห่งนี้

ขอบคุณทุกท่านครับ
IMG_6431_1.jpg
2011-4-20 09:12

TOP

แก้ไขครั้งสุดท้าย: 2011-4-26 23:50 โดย ARTMAN

กลับมาอ่านกระทู้นี้อีกรอบแล้ว... อยากให้มีกระทู้แบบนี้อีกจัง มันได้แชร์ความคิด ประสบการณ์ และมุมมองของแต่ละคน

เพิ่งมาสังเกตเห็นในโกดังภาพของตัวเองนะครับว่า ภาพแนว"candid" เยอะม๊วกกกก !!

ผลงานภาพและเนื้อหาทั้งหมดภายในเว็บไซท์เป็นลิขสิทธิ์ของผู้สร้างสรรค์ผลงานนั้นๆ หากชื่นชอบหรือต้องการนำไปเผยแพร่กรุณาแชร์ลิ้งค์กระทู้ไปนะคะ ขอบคุณคะ ^_^

TOP

กลับไปยังรายบอร์ด