กลับไปยังรายบอร์ด โพสต์ใหม่
RODENSTOCK YSARON 105mm f4.5
enlarger-IMGP8650.JPG
2017-4-21 07:37

enlarger-IMGP8652.JPG
2017-4-21 07:37

enlarger-IMGP8655.JPG
2017-4-21 07:37

ผลงานภาพและเนื้อหาทั้งหมดภายในเว็บไซท์เป็นลิขสิทธิ์ของผู้สร้างสรรค์ผลงานนั้นๆ หากชื่นชอบหรือต้องการนำไปเผยแพร่กรุณาแชร์ลิ้งค์กระทู้ไปนะคะ ขอบคุณคะ ^_^

TOP

SCHNEIDER KREUZNACH 75mm f4.5
enlarger-IMGP8658.JPG
2017-4-21 07:39

enlarger-IMGP8659.JPG
2017-4-21 07:39

enlarger-IMGP8662.JPG
2017-4-21 07:39

enlarger-IMGP8664.JPG
2017-4-21 07:39

TOP

RODENSTOCK 80mm f5.6
enlarger-IMGP8667.JPG
2017-4-21 07:40

enlarger-IMGP8670.JPG
2017-4-21 07:40

enlarger-IMGP8673.JPG
2017-4-21 07:40

TOP

KOMURANON-E 75mm f5.6

enlarger-IMGP8675.JPG
2017-4-21 07:42

enlarger-IMGP8676.JPG
2017-4-21 07:42

enlarger-IMGP8678.JPG
2017-4-21 07:42

TOP

DRUST NEONON 50mm f2.8
enlarger-IMGP8680.JPG
2017-4-21 07:43

enlarger-IMGP8682.JPG
2017-4-21 07:43

enlarger-IMGP8684.JPG
2017-4-21 07:44

ผลงานภาพและเนื้อหาทั้งหมดภายในเว็บไซท์เป็นลิขสิทธิ์ของผู้สร้างสรรค์ผลงานนั้นๆ หากชื่นชอบหรือต้องการนำไปเผยแพร่กรุณาแชร์ลิ้งค์กระทู้ไปนะคะ ขอบคุณคะ ^_^

TOP

DRUST COMPROTAR 75mm f4.5
enlarger-IMGP8685.JPG
2017-4-21 07:45

enlarger-IMGP8687.JPG
2017-4-21 07:45

enlarger-IMGP8689.JPG
2017-4-21 07:45

TOP

FUJINON-EP 90mm f5.6
enlarger-IMGP8691.JPG
2017-4-21 07:46

enlarger-IMGP8693.JPG
2017-4-21 07:46

enlarger-IMGP8696.JPG
2017-4-21 07:47

TOP

BESELER COLOR PRO 50mm f2.8
enlarger-IMGP8697.JPG
2017-4-21 07:48

enlarger-IMGP8699.JPG
2017-4-21 07:48

enlarger-IMGP8704.JPG
2017-4-21 07:48

TOP

enlarger ของ รัสเซีย อ่านชื่อไม่ออก
enlarger-IMGP8727.JPG
2017-4-21 07:50

enlarger-IMGP8729.JPG
2017-4-21 07:50

enlarger-IMGP8733.JPG
2017-4-21 07:50

enlarger-IMGP8736.JPG
2017-4-21 07:50

enlarger-IMGP8738.JPG
2017-4-21 07:50

ขอพอแค่นี้ก่อน เอามาให้เป็นทางเลือก สำหรับคอ มาโคร ครับ  

enlarger lenses และ helicoid tube หาได้ที่ ebay ครับ

TOP

เลนส์กลุ่มต่อมาสำหรับคอมือหมุนคือ PROLECTOR LENS
แล้วโปรเจคเตอร์เลนส์คือเลนส์อะไร  มันก็คือเลนส์ของเครื่องฉายสไลด์ หรือเครื่องฉายภาพยนต์นั่นเอง
wiki: A slide projector is an opto-mechanical device for showing photographic slides.

35 mm slide projectors, direct descendants of the larger-format magic lantern, first came into widespread use during the 1950s as a form of occasional home entertainment; family members and friends would gather to view slide shows, which typically consisted of slides snapped during vacations and at family events. Slide projectors were also widely used in educational and other institutional settings.

Photographic film slides and projectors have mostly been replaced by image files on digital storage media shown on a projection screen by using a video projector or simply displayed on a large-screen video monitor.
พอหมดยุคฟิล์มสไลด์ เครื่องฉายสไลด์ก็หมดความสำคัญไปด้วย จึงถูกทิ้ง( รวมทั้งของผมด้วย ) จึงถูกแยกส่วนขายออกมาในราคาถูกๆ
ข้อดี 1 ราคาถูก หลักร้อยบาท
2 ช่องรูรับแสงกว้าง
ข้อเสีย 1 ไม่สามารถปรับรูรับแสงได้
2 ไม่มีชุดโฟกัส
3 เวลาใช้งานต้องประยุกต์ ใช้ร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆเช่น bellow  , helicoid tube , macrotube , เลนส์เก่าที่พังแล้ว เลนส์เป็นฝ้าแก้ไม่หาย

pro001.jpg
2017-4-23 07:46

ภาพนี้ใช้กับbellow

pro002.jpg
2017-4-23 07:46

ภาพนี้เอาเลนส์ที่เสียแล้วมาใช้

pro003.jpg
2017-4-23 07:46

ใช้tube

pro005.jpg
2017-4-23 07:47

ใช้เลนส์ที่เสีย เพือที่จะใช้ที่ปรับรูรับแสงและชุดโฟกัส

pro009.jpg
2017-4-23 07:47

ภาพนี้ใช้helicoid tube

ผลงานภาพและเนื้อหาทั้งหมดภายในเว็บไซท์เป็นลิขสิทธิ์ของผู้สร้างสรรค์ผลงานนั้นๆ หากชื่นชอบหรือต้องการนำไปเผยแพร่กรุณาแชร์ลิ้งค์กระทู้ไปนะคะ ขอบคุณคะ ^_^

TOP

ต่อไปนี้เป็นบทความของคุณ chunn เขียนเกียวกับการโมโปรเจคเตอร์เลนส์ที่ดีมากครับ  ขออนุญาตเอามาลงเพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจครับ
เห็นคนอื่น ๆ เขาโมเลนส์แปลก ๆ เล่นกันแล้ว เล่นเล่น ๆ อย่างผมมีอาการคันไม้คันมือ อยากลองโมกับเขาบ้าง รู้สึกว่าเลนส์เครื่องฉายจะกำลังฮิต ส่วนใหญ่จะเป็นเลนส์เอฟกว้างที่ราคาไม่แพง เหมาะมากสำหรับคนชอบโบเก้และละลายหลัง แถมได้เล่นเลนส์อินดี้ไม่เหมือนใครอีกต่างหาก

เลนส์เครื่องฉายภาพ หรือ projector lens คือเลนส์ที่ติดบนเครื่องฉายภาพ อาจจะเป็นเครื่องฉายภาพเคลื่อนไหว-ภาพยนตร์ (Cine projector) หรือเครื่องฉายภาพนิ่ง (Slide projector) ก็ได้ ถูกออกแบบมาเพื่อการขยายภาพเล็ก ๆ จากเครื่องฉายไปแสดงบนจอขนาดใหญ่ แต่คนเล่นเลนส์มือหมุนมือซนก็ไปถอดมันออกมาดัดแปลงใช้กับกล้องดิจิตอลสมัยนี้ จนได้ภาพแปลก ๆ มาอวดกัน
pro009.jpg
2017-4-23 07:57

pro010.jpg
2017-4-23 07:58

หลังจากดูคนอื่นเขาโมเล่นกันจนต่อมอยากรู้อยากลองเริ่มหลั่งสารกระตุ้นออกมาพอประมาณแล้ว มือใหม่อยากโมอย่างผมก็ไปแสวงหาเลนส์ประเภทนี้มาจนได้ เป็นเลนส์โนเนมที่ผมเองก็ไม่ค่อยรู้อะไรเกี่ยวกับมันนัก ข้อความที่อ่านได้จากตัวอักษรที่พิมพ์ไว้ด้านหน้าเลนส์คือ 4 IN. E.F. LUXTAR WB ANASTIGMAT f:2.8  Viewlex INC. L.I.N.Y. PRECISION LENS MADE IN JAPAN ข้อมูลเท่าที่รู้มันเป็นเลนส์เครื่องฉายระยะโฟกัส 4 นิ้วหรือเท่ากับ 100mm ขนาดรูรับแสง F/2.8 ผลิตในประเทศญี่ปุ่น พยายามหาข้อมูลในเว็บแล้วแต่ก็ไม่พบอะไรเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ราคามันแค่สี่ซ้าห้าร้อยบาท เหมาะมากสำหรับการนำมาโมเล่นซ้อมมือ ถ้าโมไม่สำเร็จแล้วเลนส์พังก็ถือว่าเป็นค่าครูไป
011.png
2017-4-23 07:58

ผมตัดสินใจว่าจะโมเลนส์ตัวนี้เพื่อใช้กับกล้อง Sony NEX F3 โดยอาศัยความรู้แบบครูพักลักจำจากที่ต่าง ๆ เช่น คลับคนรักมือหมุนเว็บพันทิป เว็บบอร์ด siammirrorless ที่เป็นอดีตไปแล้ว กลุ่ม Channel มือหมุนในเฟสบุ๊ค เป็นต้น คิดและลงมือทำเอาเองแบบบ้าน ๆ เท่าที่เครื่องไม้เครื่องมือและอุปกรณ์จะอำนวย ทั้งนี้เพียงเพื่อจะสาธิตให้ดูว่าเขาโมเลนส์กันอย่างไร ผลงานที่ได้แค่พอเอาไปถ่ายเล่นได้ และได้ความสนุกเป็นของแถมจากการฝึกคิดฝึกทำด้วยตัวเอง
หลักการแปลงเลนส์

ก่อนจะไปถึงขั้นตอนว่าผมโมเลนส์ตัวนี้อย่างไร อยากจะขอนำเสนอหลักการในการโมเลนส์โดยทั่ว ๆ ไปสักหน่อย เผื่อมือใหม่ที่สนใจเลนส์แปลก ๆ อยากลองวิชา จะได้มีข้อมูลเป็นพื้นไว้บ้าง ไม่ต้องเสียเวลาค้นคว้านานเกินไป

ปกติเลนส์ที่เราใช้กับกล้องถ่ายภาพทั่วไปจะเป็นเลนส์ในระบบของมันเอง ซึ่งถูกออกแบบมาให้เข้ากันทั้งรูปแบบของเม้าท์และระยะทำงานของเลนส์ เช่น กล้อง Sony NEX มีเม้าท์เป็นแบบเขี้ยวล็อค (bayonet) มีชื่อเรียกว่า Sony E-mount และมีระยะจากระนาบที่ขอบเม้าท์บนตัวกล้องจนถึงระนาบเซ็นเซอร์ 18 มิลลิเมตร เลนส์ที่จะนำมาใช้กับกล้องระบบนี้ได้ก็ต้องมีเม้าท์เป็นรูปแบบเดียวกันและมีระยะทำงานเท่ากัน เลนส์ในระบบอื่นจึงนำมาใช้ไม่ได้

ระยะทำงานที่ว่านี้เขาเรียกกันว่า flange focal distance (FFD) หรือมีชื่อเรียกอื่น ๆ อีกหลายชื่อ เช่น flange-to-film distance, flange focal depth, flange back distance (FBD), flange focal length (FFL) หรือ register ในที่นี้ผมขอเรียกสั้น ๆ ว่าระยะรีจิสเตอร์ละกันนะครับ

ทีนี้เมื่อเราจะนำเลนส์นอกระบบมาใช้กับกล้อง Sony NEX ตัวนี้ ก็ต้องทำการดัดแปลงเลนส์ให้เข้ากันได้เสียก่อน สิ่งที่ต้องดัดแปลงมีสองอย่างเป็นหลัก คือ ดัดแปลงรูปแบบเม้าท์ให้เป็นแบบเดียวกัน และดัดแปลงระยะท้ายเลนส์ให้สอดคล้องกับระยะรีจิสเตอร์ของกล้อง

ตัวอย่างเช่น ถ้าเราต้องการนำเลนส์เก่าของกล้องฟิล์มที่เป็นเม้าท์ M42 ซึ่งมีระยะรีจิสเตอร์เท่ากับ 45.46 มิลลิเมตร มาใช้กับกล้อง Sony NEX ที่มีระยะรีจิสเตอร์ 18 มิลลิเมตร เราต้องสร้างตัวแปลงท้ายหรือ adapter ที่ด้านหนึ่งเป็นเม้าท์ M42 ตัวเมีย สำหรับต่อกับท้ายเลนส์ และอีกด้านหนึ่งเป็นเม้าท์ Sony E สำหรับต่อกับกล้อง Sony NEX โดยให้ตัวแปลงนั้นเองมีความหนา 27.46 มิลลิเมตร (45.46mm – 18mm) การทำเช่นนี้เท่ากับว่าเราได้ดัดแปลงให้เลนส์เม้าท์ M42 ตัวนี้ต่อเข้ากับกล้อง Sony NEX ได้ และอยู่ในระยะห่างที่สร้างภาพบนเซ็นเซอร์กล้องได้พอดี

แต่กรณีตัวอย่างนี้เป็นการยกตัวอย่างเลนส์และกล้องที่เป็นที่นิยมและใช้กันมาก จึงมีผู้ผลิต adapter สำเร็จรูปออกมาขายอยู่แล้ว แค่ซื้อ adapter M42 to NEX มาต่อท้ายเลนส์ก็ใช้ได้เลย ไม่ต้องคิดสร้าง adapter เองให้ปวดกะโหลก

TOP

[attach]30611[/attach]แต่พวกเลนส์อินดี้มาก ๆ อย่างเลนส์เครื่องอัดขยายภาพ เลนส์เครื่องฉายภาพ เลนส์ที่รื้อถอดจากกล้อง rangefinder เก่า ๆ เป็นต้น เลนส์ประเภทเหล่านี้ไม่มี adapter แบบสำเร็จรูปให้ใช้ คนเล่นเลนส์มือหมุนขาโมก็เลยต้องใช้หัวในการคิดทำ adapter ขึ้นมาเอง



ขั้นตอนการโมเลนส์แบบบ้าน ๆ กรณีเลนส์โปรเจ็คเตอร์ Luxtar 100mm F2.8 ใช้กับกล้อง Sony NEX F3 (E-mount)

1. เช็คระยะรีจิสเตอร์ของเลนส์และของกล้องที่จะใช้

ระยะรีจิสเตอร์ของกล้องและเลนส์เม้าท์มาตรฐานทั่ว ๆ ไปนั้นสามารถค้นหาข้อมูลได้ไม่ยากในเว็บ มีผู้รวบรวมและบันทึกไว้แล้วมากมาย แต่เลนส์เครื่องฉาย Luxtar 100mm F2.8 ตัวนี้ มันโนเนมซะจนไม่มีข้อมูลอะไรให้เลย จึงต้องหาวิธีวัดระยะด้วยตนเอง หลักการก็คือให้แสงรวมภาพจากที่ไกล ๆ ผ่านเลนส์ไปตกกระทบบนระนาบของจอรับภาพอย่างใดอย่างหนึ่ง ณ จุดที่ภาพคมชัดที่สุด ระยะห่างจากท้ายเลนส์จนถึงระนาบที่เป็นจอรับภาพก็คือระยะรีจิสเตอร์ของเลนส์นั่นเอง

วิธีหนึ่งที่ผมคิดว่าพอใช้ได้และทำได้ไม่ยากนัก คือ วางเลนส์บนโต๊ะโดยมีฐานรองตัวเลนส์ไว้ให้เลนส์อยู่ในแนวขนานกับโต๊ะ หันท้ายเลนส์เข้าหากำแพงที่เป็นจอรับภาพหรือหาแผ่นอะไรก็ได้ตั้งเป็นจอรับภาพขึ้นมาเอง โดยให้จอรับภาพตั้งฉากกับพื้นโต๊ะ หันหน้าเลนส์ออกไปหาภาพที่ไกล ๆ แล้วค่อย ๆ ขยับเลนส์เข้าหาหรือออกห่างจากจอรับภาพ จนได้ภาพคมชัดที่สุด แล้ววัดระยะห่างจากท้ายเลนส์ถึงจอรับภาพ ระยะห่างนี้ก็คือระยะรีจิสเตอร์ของเลนส์นั่นเอง
pro012.jpg
2017-4-23 08:13

pro013.jpg
2017-4-23 08:13

ระยะที่วัดได้ด้วยวิธีนี้อาจไม่แม่นยำร้อยเปอร์เซ็นต์ มีความคลาดเคลื่อนได้จากสายตาและการวัดด้วยมือ แต่ไม่เป็นไร เพราะเราต้องการแค่ระยะคร่าว ๆ ก็เพียงพอแล้ว โดยเราจะเผื่อระยะให้อีกนิดหน่อยตอนสร้าง adapter

บางคนก็ใช้วิธีเอากระดาษแข็งมาม้วนเป็นกระบอกสวมครอบเลนส์แล้วเอาด้านท้ายนั้นทาบกับเม้าท์บนตัวกล้องอีกที ขยับเลนส์หาระยะที่ได้ภาพบนจอของกล้องชัดที่สุด แล้ววัดระยะห่างจากท้ายเลนส์ถึงขอบเม้าท์กล้อง จะได้เป็นความหนาของ adapter ที่ต้องการ

จากการวัดระยะรีจิสเตอร์ของเลนส์กับหาข้อมูลระยะรีจิสเตอร์ของกล้อง ผมได้ตัวเลขของระยะที่จะทำงานต่อดังนี้

ระยะรีจิสเตอร์ของเลนส์ Luxtar 100mm F2.8 = 75 มิลลิเมตร
ระยะรีจิสเตอร์ของกล้อง Sony NEX F3 = 18 มิลลิเมตร
2. เลือกอุปกรณ์ที่จะใช้

เนื่องจากเลนส์ตัวนี้ไม่มีแหวนปรับโฟกัสในตัว ผมจึงเพิ่มอุปกรณ์ที่เรียกว่า helicoid เข้าไปในชุด adapter ที่จะทำด้วย ตัว helicoid นั้นเป็น adapter ชนิดหนึ่งที่สามารถหมุนให้ยืดหรือหดได้ ทำหน้าที่แทนแหวนปรับโฟกัสให้กับเลนส์ งานนี้ผมเลือกใช้ helicoid ขนาด 25mm-55mm เม้าท์ M42 to M42 คือเมื่อหดสั้นที่สุดจะมีความหนาเท่ากับ 25 มิลลิเมตร และยืดยาวสุดเท่ากับ 55 มิลลิเมตร มีเม้าท์เข้าและออกเป็น M42

นอกจากนี้ก็ยังมี adapter สำเร็จรูป M42 to NEX สำหรับแปลงท้ายชุด adapter ให้เป็นเม้าท์เดียวกันกับกล้อง Sony NEX F3 ด้วย

สรุปอุปกรณ์ทั้งหมดที่เตรียมไว้เขียนเป็นแผนผังให้ดูง่าย ๆ ได้ดังนี้
pro014.jpg
2017-4-23 08:13

TOP

คำนวนความหนาของชุด adapter ทั้งหมดได้ 75-18 เท่ากับ 57 มิลลิเมตร และความหนาของ adapter ที่มีอยู่แล้วคือ helicoid กับ adapter M42-NEX คือ 25 + 27 เท่ากับ 52 มิลลิเมตร ดังนั้น จึงต้องเพิ่มความหนาเข้าไปอีก 5 มิลลิเมตร จึงจะได้ระยะจากท้ายเลนส์จนถึงเซ็นเซอร์กล้องเท่ากับ 75 มิลลิเมตรพอดี แต่ผมเผื่อความคลาดเคลื่อนไว้อีก 1 มิลลิเมตร จึงจะเสริมความหนาเข้าไปเพียง 4 มิลลิเมตรก็พอครับ

3. ดัดแปลงท้ายเลนส์ให้ได้เม้าท์และระยะที่ต้องการ

จากแผนผังที่วางไว้ ผมต้องเสริมความหนาระหว่างท้ายเลนส์กับ helicoid อีก 4 มิลลิเมตร และแปลงท้ายให้เป็นเกลียวเม้าท์ M42 เพื่อจะต่อเข้ากับ helicoid ได้ สิ่งที่ผมพอหาได้ตอนทำเลนส์ตัวนี้คือ ฝาปิดท้ายเลนส์เม้าท์ M42 ที่เป็นพลาสติค กับ แหวนแปลงโลหะที่ด้านหนึ่งเป็นเกลียวเม้าท์ M42

สิ่งที่ต้องลงมือดัดแปลงก็คือ ทะลวงด้านที่ปิดของฝาพลาสติค M42 ให้ทะลุกลายเป็นท่อกลวง ๆ แล้วเจียขอบด้านในของฝาเล็กน้อย เพื่อให้สวมเข้าที่ท้ายเลนส์ Luxtar ได้ ฝานี้มีความหนาเท่ากับ 13 มิลลิเมตร ผมก็เจียขอบด้านในให้ลึกแค่ 10 มิลลิเมตร เมื่อสวมเข้าท้ายเลนส์จะมีระยะเหลืออีก 3 มิลลิเมตร รวมกับความหนาของแหวนแปลง M42 อีก 1 มิลลิเมตรก็จะได้ความหนา 4 มิลลิเมตรตามที่กะไว้พอดี

ท่อพลาสติคที่ผมเอามาจากฝาปิดเลนส์นี้เป็นวัสดุที่ผมมีอยู่แล้ว เป็นของใกล้ตัวที่พอใช้ได้ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องใช้แบบนี้เสมอไป อาจจะใช้วัสดุอย่างอื่นมาดัดแปลงเอาก็ได้ แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคน

จากนั้นก็ใช้กาวอีพ็อกซี่หรือกาว AB ซึ่งเป็นกาวชนิดแห้งช้าแต่ติดแน่นทนนาน ติดท่อพลาสติคที่ทำไว้กับแหวนแปลงและติดท้ายเลนส์เข้ากับท่อพลาสติคอีกที ทิ้งไว้ข้ามคืนให้กาวแข็งตัว เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ ดังรูป

pro015.jpg
2017-4-23 09:10

pro016.jpg
2017-4-23 09:10

pro017.jpg
2017-4-23 09:10

TOP

ประกอบเลนส์ตามผังที่วางไว้ก็จะออกมามีหน้าตาน่าชังแบบนี้ครับ ถือกล้องแบบนี้ไปเดินถ่ายรูปทีคงมีคนเหลียวมองบ้างล่ะ แปลกประหลาดจนบางคนอาจจะไม่ทันคิดด้วยซ้ำว่ามันเป็นกล้องถ่ายรูป
ผลลัพธ์ที่ได้คือเป็นเลนส์ระยะ 100mm F/2.8 ที่ใช้กับกล้อง Sony NEX F3 ได้ โฟกัสที่อินฟินิตี้ได้ ถ้าหมุน helicoid หดจนสั้นที่สุดจะเลยอินฟินิตี้ไปนิดหน่อย เป็นไปตามที่กะไว้ และถ้ายืดยาวสุดจะโฟกัสได้ใกล้สุดที่ประมาณ 30 เซ็นติเมตร ไม่สามารถหรี่รูรับแสงได้ ต้องใช้เอฟ 2.8 ตลอด เพราะไม่มีระบบปรับขนาดรูรับแสง

ผมลองเอาไปถ่ายทดสอบอยู่สองสามวัน ได้ภาพตัวอย่างมาประมาณนี้ครับ

pro018.jpg
2017-4-23 09:11

pro019.jpg
2017-4-23 09:12

pro020.jpg
2017-4-23 09:12

pro021.jpg
2017-4-23 09:12

ภาพที่ได้ดูโดยรวมก็พอถ่ายเล่นสนุก ๆ ได้ครับ ความคมชัดไม่ดีเท่าไหร่ ฟุ้งนิดหน่อย สีสันไม่อิ่มมาก คอนทราสต์ไม่จัด ออกแนวเลนส์ยุคเก่า ละลายฉากหลังได้นุ่มนวล โบเก้อลังการ ขึ้นขอบชัดเจน สำหรับนักเล่นที่มีประสบการณ์ถ้าได้เห็นโครงสร้างเลนส์แล้วก็น่าจะพอเดาได้มังครับว่าภาพมันจะออกมาแนวไหน

TOP

WIKO 125mm f3.2
projector1-IMGP8745.JPG
2017-4-23 09:15

projector1-IMGP8747.JPG
2017-4-23 09:15

projector1-IMGP8750.JPG
2017-4-23 09:16

projector1-IMGP8752.JPG
2017-4-23 09:16

ผลงานภาพและเนื้อหาทั้งหมดภายในเว็บไซท์เป็นลิขสิทธิ์ของผู้สร้างสรรค์ผลงานนั้นๆ หากชื่นชอบหรือต้องการนำไปเผยแพร่กรุณาแชร์ลิ้งค์กระทู้ไปนะคะ ขอบคุณคะ ^_^

TOP

กลับไปยังรายบอร์ด